Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một giải pháp giúp làm giảm đáng kể chi phí sửa chữa cầu và tránh sự gián đoạn giao thông ở những khu vực xây dựng. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong ngành xây dựng khi nghiên cứu này hoàn tất và kết hợp với việc sử dụng các vật liệu thô như xi măng xây dựng, vữa xây dựng... sẽ mang đến kết cấu cho công trình bên vững theo thời gian
- Nguồn Báo xây dựng -
Theo Cục Quản lý đường cao tốc Liên bang Mỹ (FHWA), hơn 30% của 600.000 cây cầu ở Mỹ đã vượt quá khoảng 50 năm tuổi thọ của chúng. Để giữ cho những cây cầu này vẫn sử dụng được một cách an toàn cần bỏ ra 20,5 tỉ USD hàng năm chi phí bảo dưỡng, cải tạo.
Tiến sĩ Kevin Zmetra thuộc Đại học Connecticut, cùng với các nhà nghiên cứu hàng đầu, đã thử nghiệm việc sử dụng loại bê tông siêu cường độ (UHSC) - một vật liệu mạnh mẽ được sử dụng để sửa chữa cầu nhanh hơn với chi phí thấp hơn nhiều. Theo ông, kỹ thuật sửa chữa này có tiềm năng giải quyết các vấn đề quan trọng trên cây cầu thép bị hư hỏng ăn mòn một cách sáng tạo.
Một khi phương pháp này được thiết lập, các cơ quan nhà nước và Liên bang có thể khôi phục lại nhiều cây cầu chỉ với chi phí và thời gian hạn chế, cũng như tăng sự an toàn cho cơ sở hạ tầng giao thông vận tải.
Phương pháp này sử dụng UHSC để sửa chữa dầm thép bị ăn mòn, thiệt hại gây ra bởi nhiều năm tiếp xúc với nước và muối khi phá băng trên đường trong mùa đông. Cho đến nay, kết quả thử nghiệm cho thấy, phương pháp sửa chữa cầu này có một số lợi thế thực sự:
• Dầm sửa chữa với UHSC mạnh hơn 25% so với họ trước khi bị hư hại.
• Việc chuẩn bị bề mặt được hạn chế tối thiểu giúp tiết kiệm thời gian.
• Giảm chi phí nâng cấp toàn bộ kết cấu của cầu, mà thường chiếm tới 70% chi phí dự án.
Trong những năm qua, việc sử dụng và thực hiện UHSC trong ngành công nghiệp xây dựng đã tăng lên đáng kể và đang trên đà phát triển. Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục theo đuổi những khám phá của họ trong giai đoạn thứ hai của nghiên cứu.